Khi lãnh đạo “tắm cho dân tôi tin” - Dân Làm Báo

Khi lãnh đạo “tắm cho dân tôi tin”

Mẹ  Nấm (Danlambao) - Thôi đừng mị dân bằng bài ca “tắm cho dân tôi tin”, bằng các hội nghị trình diễn đầy ngôn từ ma mị nữa. Chúng tôi yêu cầu phải khởi tố và xử lý các cá nhân liên quan đến Formosa và thảm họa môi trường. Chúng tôi không cần quan chức tắm biển để cứu vớt “phẩm giá biển”. Chúng tôi cần biết chính xác khi nào thì ăn cá được?...

*

Trưa 22/8/2016, sau khi kết thúc Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển bốn tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, Bộ trưởng Bộ TNMT cùng các quan chức đã đi tắm biển và ăn hải sản tại khu du lịch Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị. Đây là lần thứ 3 các quan chức lãnh đạo tiếp tục màn trình diễn “tắm cho dân tôi tin” sau khi thảm họa môi trường xảy ra tại 4 tỉnh ven biển miền Trung hồi tháng 4/2016.

Báo Tài Nguyên Môi Trường, tờ báo đầu ngành của Bộ TNMT đưa tin như sau:

“Ngay sau khi kết thúc Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển bốn tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, khẳng định biển miền Trung an toàn, trưa 22/8, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã cùng lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung và các chuyên gia nước ngoài đã đi tắm biển, ăn hải sản ở khu du lịch Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị.” (1)

Khi quan sát bằng mắt thường từ các ảnh do báo điện tử VnExpress đưa tin rõ ràng người ta chỉ thấy các quan chức Việt Nam và cộng sự tắm biển dưới mưa với hy vọng rằng bài ca “tắm cho dân tôi tin” một lần nữa sẽ có tác dụng an dân như đảng Cộng sản mong muốn.

Dựa trên tiêu chí nào để ông Bộ trưởng Bộ TNMT, Trần Hồng Hà khẳng định: “Người dân Miền trung sẽ có cả thép, cả cá và cả một môi trường biển sạch, đẹp, an toàn"? (2)

“Trách nhiệm chính trị” mà ông Bộ trưởng khẳng định trước hội nghị là cái gì trong khi người dân ngay tại Vũng Áng vẫn chưa có nước sạch để sinh hoạt, và vẫn bị ngộ độc khi ăn cá sòng được đánh bắt tại Hà Tĩnh? (3)

Không có cơ sở dữ liệu khoa học chính xác để trả lời cho các câu hỏi của dân tại hội nghị như: Môi trường biển đã sạch chưa? - Cá biển đã ăn được chưa? - Nước biển đã an toàn để tiếp tục nuôi trồng thủy, hải sản hay chưa?

Toàn bộ các bản tin, các bài báo đều là những ngôn từ mang đậm cái gọi là "quyết tâm chính trị" bằng lời và sau đó là hành động ăn cá tắm biển như đã từng diễn ra.

Cùng thời điểm các báo đưa tin rằng biển đã an toàn, TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho hay, chưa đủ cơ sở để đánh giá chính xác mức độ an toàn của thủy hải sản 4 tỉnh miền Trung sau sự cố mô trường. (4)

Có nhà báo đã ví von hành động đi tắm biển của ông Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà là “một nỗ lực thể hiện thái độ chịu trách nhiệm của người đứng đầu ngành Tài nguyên Môi trường.” (5). Thậm chí nhà báo này còn cho rằng: “Hai lần các quan chức của ngành môi trường xuống biển, dùng tấm lưng trần của mình để cứu vớt “phẩm giá” của biển, đó là hai lần họ đối mặt với những rủi ro về truyền thông.” (5)

“Phẩm giá của biển” là ngôn từ lạc quẻ trong khi dân còn thất nghiệp, hàng loạt sản phẩm từ biển của Việt Nam bị ngăn cấm vào Mỹ. Biển không tự mất đi phẩm giá, là do con người, do các quyết sách sai lầm của Bộ Chính trị và do quyết tâm bưng bít thông tin trong suốt nhiều tháng qua của hệ thống lãnh đạo.

Thôi đừng mị dân bằng bài ca “tắm cho dân tôi tin”, bằng các hội nghị trình diễn đầy ngôn từ ma mị nữa. Chúng tôi yêu cầu phải khởi tố và xử lý các cá nhân liên quan đến Formosa và thảm họa môi trường. Chúng tôi không cần quan chức tắm biển để cứu vớt “phẩm giá biển”. Chúng tôi cần biết chính xác khi nào thì ăn cá được?

24.08.2016


____________________________________










Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo